Rau má pha Đà Nẵng - khám phá thức uống giải nhiệt mùa hè siêu ngon

Rau má pha hay còn được gọi là đậu xanh rau má đang là thức uống giải nhiệt mùa hè siêu ngon tại Đà Nẵng. Dưới cái nóng 39, 40 độ ban ngày và cái oi bức khó chịu khi đã vào đêm thì chọn một loại thức uống thanh nhiệt và tốt cho sức khỏe sẽ tốt hơn!

rau-ma-pha-da-nang
Rau má phá Đà Nẵng


Rau má pha - thức uống thanh nhiệt giải độc


Rau má là loài cây thuốc - cây rau quen thuộc, phân bố khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam. Ngoài ra còn có ở các nước nhiệt đới châu Á, Úc, châu Phi và châu Mỹ.

Rau má – tên khoa học Centella asiatica, thuộc họ Hoa tán - Apiaceae. Là cây thảo mọc bò, phân nhánh nhiều trên mặt đất. Rễ mọc từ các mấu của thân. Lá có cuống dài, phiến hình thận hoặc gần tròn, mép khía tai bèo. Cụm hoa hình tán đơn mọc ở nách lá gồm 1-5 hoa nhỏ không cuống, màu trắng hoặc phớt hồng. Quả dẹt, có sống hơi rõ.

Ngoài công dụng làm rau ăn sống hay nấu canh, hoặc xay lấy nước sinh tố uống giải khát trong mùa hè, rau má còn được thu hái, rửa sạch, dùng tươi hoặc phơi khô làm thuốc, gọi là Tích tuyết thảo hay Liên tiền thảo.

Theo Đông y, Rau má có vị hơi đắng, ngọt, tính hơi mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tán ứ chỉ thống, lương huyết sinh tân, lợi niệu. Thường dùng trị cảm mạo phong nhiệt, thủy đậu, sởi, sốt, viêm gan vàng da, viêm họng, sưng amygdal, viêm khí quản, ho, viêm đường tiết niệu, đái dắt đái buốt, còn dùng trị thổ huyết, chảy máu cam, tả lỵ, khí hư, bạch đới, giải độc lá ngón và nhân ngôn. Dùng ngoài trị rắn cắn, mụn nhọt, lở ngứa và vết thương chảy máu.

Rau má pha là thức uống làm bằng rau má, được pha cùng với cốt dừa hay đậu xanh. Người ta hay thường gọi là Đậu Xanh Rau Má.

dau-xanh-rau-ma-da-nang
Đậu xanh rau má Đà Nẵng

Giải nhiệt với sinh tố nước rau má ngon lạ - Rau má pha Bơ

Nếu thông thường bạn quen với việc uống nước ép rau má hay sinh tố bơ riêng biệt, thì giờ bạn hãy thử kết hợp chúng theo công thức dạy pha chế sau, bạn sẽ có một món sinh tố màu xanh lá mát mắt, hương vị ngon lạ với chút béo của bơ, ngọi của sữa và đắng nhẹ thú vị của rau má.

Đặc biệt, đây cũng là món thức uống rất tốt cho chị em phụ nữ vì rất tốt cho da, sứ đề kháng và nên có trong chế độ ăn kiêng giữ vóc dáng.

Vậy làm món sinh tố rau má pha bơ này như thế nào? Hãy tham khảo công thức dạy pha chế sinh tố sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Bơ sắp ngon: 2 trái
– Rau má: 700gr (hoặc nước ép rau má: khoảng 200ml)
– Đường: 1 muỗng
– Sữa đặc: 2 muỗng
– 1 it nước lọc và đá bào

Đậu Má Bố Già - Rau má pha Đà Nẵng


Cách Làm Sinh Tố Rau Má Pha Bơ Như Sau:

Bơ sáp vẫn nổi tiếng nhất ở vùng Tây Nguyên, đặc biệt là Gia Lai và Đak Lak. Vì điểu kiện ở đây tốt cho quá trình phát triển hương vị của bơ. Vậy nên, khi lựa bơ để làm sinh tố, bạn nên ưu tiên cho những trái bơ được trồng ở 2 tỉnh thành này. Ngoài ra, bạn cần chú ý:

– Bơ sáp dùng để làm sinh tố phải là bơ vừa chín tới
– Bơ không bị dập, chín quá hay bị hư

Sau khi có được bơ chín thì bỏ hạt, lột vỏ và cắt bơ thành từng miếng nhỏ cho vào cối xay sinh tố.
Kế đến việc sơ chế rau má. Lựa rau má tươi, không héo và thơm. Sau khi nhặt rửa sạch và để ráo. Ép lấy phần nước rau má, hoặc cho vào cối xay sinh tố riêng, xay nhuyễn và lọc lấy nước. Cho phần nước rau má này vào chung với bơ đã cắt nhỏ.

Sau đó, thêm sữa đặc và đường vào chung. Xay thật nhuyễn trong khoảng 20 giây. Cho 1 ly đá bào vào chung mà tiếp tục xay nhuyễn tất cả một lần nữa cho thật đều và mịn là được. Nếu bên thích ngọt có thể cho thêm sữa đặc hoặc đường tuỳ ý.

Đổ sinh tố ra ly và trang trí theo ý. Sinh tố rau má bơ đã sẵn sàng để thưởng thức rồi.

Tuy nhiên, tốt nhất thưởng thức món sinh tố vào trưa hoặc xế nhé. Không nên uống vào ban đem để tránh tình trạng lạnh bụng, không tốt cho hệ tiêu hoá.


- Địa chỉ: Hải Châu, Đà Nẵng
- Mức giá:
- Đánh giá: Ngon, bổ, rẻ nhất Đà Nẵng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến